Chủ nghĩa đơn giản – cho đời thanh thản

Trong bộ phim Sàn đấu sinh tử (Fight Club), Tyler Durden đã khẳng định: “Những thứ chúng ta sở hữu, cuối cùng sẽ sở hữu chúng ta.”
Tôi là một đứa lười, nói thẳng ra là rất lười, nhưng sau mỗi ngày làm việc đều dọn bàn và mỗi tuần thì dọn phòng một lần. Vì tôi sạch sẽ gọn gàng? Không, chỉ vì tôi không thích không gian cá nhân bừa bộn. Vì tôi kĩ tính? Không, vì mọi thứ cứ dọn lại bừa. Nhiều lúc tôi phát cáu, cái tủ quần áo mất cả ngày dọn dẹp, tìm đủ mọi cách sắp xếp phân loại thậm chí dán nhãn thật logic, tiện lợi mà cũng chỉ sau 1-2 tuần lại bừa gần như cũ. Tôi cứ loay hoay tìm mọi cách lưu trữ đồ đạc hiệu quả hơn cho đến khi tiếp cận với chủ nghĩa Tối giản (Minimalism), mọi vấn đề sáng tỏ. Câu trả lời cho mọi sự bừa bộn hóa ra là do cái tính đồng nát, tích trữ quá nhiều vật chất không cần thiết. Bạn tôi từng viết vu vơ trên fb, chúng ta tái chế, tái sử dụng để làm gì khi ta vẫn mua sắm vô tội vạ
Đáng buồn là người ta chằng thể đùng 1 cái quẳng hết 90% đồ đạc dù biết 100% chúng là dư thừa, tôi vẫn thích ngồi sofa êm ái hơn là ngồi thảm khoanh chân tê lòi cẳng, vẫn thích nằm giường đệm cao với thật là lắm gối, vẫn thích sưu tập con vỏi con voi, thích không gian ấm cúng hơn là trống trải buồn hiu hắt như của các minimalist . Vì vậy tôi chọn cho mình chủ nghĩa …đơn giản trước, coi như là bài tập cho kẻ nhập môn.
Lấy cảm hứng từ phương pháp KonMari trong quyển “Nghệ thuật bài trí của người Nhật”, tôi bắt đầu dọn dẹp theo 2 bước duy nhất: từ bỏ đồ dùng và quyết định xem nên cất đồ dùng ở đâu. Với bước thứ 2 tôi đã khá thuần thục nhưng với bước 1 thì quả là một sự cân não mệt mỏi không tưởng.
Bắt đầu với tủ quần áo, tôi đã mất hơn 5h để “từ bỏ” và phân loại quần áo. Trong KonMari việc từ bỏ đơn giản là cho vào thùng rác, nhưng tôi đã tìm được phương pháp hiệu quả hơn để đối mặt với sự cắn rứt khi vứt cái quần mới tinh còn nguyên tag nhưng chắc chắn không mặc nữa là đem đi làm từ thiện. Cá nhân tôi đã vơi đi 90% tiếc nuối khi nghĩ đống quần áo cao ngất kia sẽ lại có ích và có thể sẽ mang lại niềm vui cho ai đó. Nhưng tôi vẫn không thể từ bỏ các vật kỉ niệm như áo đồng phục lớp, nhóm,v.v.., bộ vest đồng phục CVA vẫn được gấp gọn gàng cất và sau khi suy nghĩ nát óc tôi vẫn quyêt định giữ nó. Một trong số các lý do tôi không thể/ chưa thể sống tối giản.
Sau khi dọn dẹp t quyết tâm chọn “trào lưu” capsule wardrobe. Lý do đơn giản vì tôi không phải cũng không có ý định thành fasionista nên quần áo chỉ cần ở mức: đủ, phù hợp, k xúc phạm thị giác của ai và thoải mái. Không cần nhiều cũng không cần lồng lộn, theo xu hướng.
Tiếp đến góc làm việc (thật ra là bàn học mà bh lớn rồi gọi thế cho oai) và giá đựng đồ linh tinh. Đây chính là hang ổ tàng trữ cho cái sự đồng nát, ôi tích từ các loại hóa đơn đến ti tỉ cái thẻ BTC. Vứt đi 1 túi to ‘rác’ và 1 túi to khác để bán đồng nát bao gồm giấy từ các hội thảo workshop, gấu bông, hộp bút,…Vật vã dọn đến gần 3h sáng, những thứ tôi còn giữ lại bao gồm: 1 hộp thiếp, 3 hộp đồ kỉ niệm từ bạn bè, gấu cũ và các chuyến du lịch, 1 ngăn tủ đựng các giấy tờ quan trọng, 1 ngăn đựng các sách vở đang dùng và 1 ngăn đựng đồ văn phòng phẩm. Và một thứ không thể tối giản dù biết rất phù phiếm, là các bộ sưu tập, tôi sưu tập tiền xu, tiền giấy, vỏ sò vỏ ốc và voi. Tự an ủi bản thân là mình rất hạnh phúc khi nhìn thấy những bộ sưu tập đấy và luôn là thứ đầu tiên lôi ra khoe bạn bè khi đến nhà nên sẽ giữ chúng lại. Tuy nhiên vẫn phải dặn lòng dừng ngay các hành vi sưu tập lại.
Và thứ cuối cùng cần dọn trong phòng là giá sách. Tôi đã phải vứt bỏ cả 1 chồng đĩa Cd và DVD phim trên giá để dành chỗ cho sách. Nhưng thực tế tôi có phân loại những sách yêu thích vào riêng ngăn thứ 3, ngay tầm mắt và số lượng cũng chỉ vào 20 – 30 quyển. Thói quen lưu trữ sách thật khó bỏ lại và cảm giác bất khả thi khi thậm chí nó còn là truyền thống gia đình. Nhưng nó lại là một việc cần thiết khi bản thân đã luôn tin tưởng sách có số phận riêng và cần tìm đến nuôi dưỡng các tâm hồn khác thay vì nằm ì trên giá. Vì vậy tôi sẽ bắt đầu với việc hạn chế mua sách, đọc ebook, nghe audiobook, đổi sách, chỉ mua những quyển thực sự yêu thích và muốn lưu giữ để đọc lại nhiều lần. Bước tiếp theo sẽ là cho dần những quyển sách không thích, cho bạn bè người thân, đi từ thiện. Hi vọng việc detox tủ sách từ từ sẽ đỡ gây sang chấn tâm lý hơn 😥
Tất nhiên đây chỉ là đơn giản hóa những đồ vật sở hữu, còn để có một “lối sống” đơn giản thì không thể thiếu việc tối giản các mối quan hệ, cả thật cả ảo, cái này tôi sẽ kể lể sau và riêng :))
Tạm thời như vậy cho những bước đầu tiên và đây là những thứ tôi cảm thấy rõ ràng:
  • Bằng cách loại bỏ những vật chất không cần thiết, tôi nhận ra những món đồ thực sự quan trọng.
  • Tôi mất ít thời gian hơn, ít thời gian dọn dẹp, ít thời gian chọn lựa.
  • Nhìn khối lượng đồ dư thừa mà tôi đã vứt bỏ, tôi giật mình khi biết mình đã hoang phí như thế nào khi bỏ tiền vào những thứ tôi muốn chứ không cần. Và tôi biết sau này mỗi khi mua bất kì một thứ gì mới, tôi sẽ suy nghĩ rất cẩn thận và sẽ trân trọng món đồ đó.
  • Có nhiều không gian hơn để bày trí, tự nhiên nhìn phòng đẹp hơn hẳn =))
  • Trong yoga người ta tin rằng mọi thứ đều có nguồn năng lượng riêng, bằng việc có ít đồ đạc dư thưa hơn tức là bạn sẽ thấy rõ nhiều đồ đạc quang trọng và mang lại hạnh phúc cho bản thân hơn, tức là bạn đang hấp thụ nhiều nguồn năng lượng tích cực hơn. Cái này thì quả thật t chưa cảm thấy =)) chỉ biết là ít đồ hơn thì ít chỗ cho bụi bẩn bám vào hơn, mình sẽ dễ dàng vệ sinh phòng ốc và không khí trong phòng sẽ tốt hơn, thế thôi =))
Và quan trọng nhất, tôi nhận ra mình nên tối giản chi tiêu cho vật chất, để có thể dành nhiều hơn cho trải nghiệm, đấy mới là những thứ ở bên mình vạn kiếp mà không bị bừa phòng
References:
Leave a Reply

