Xin visa du lịch Hàn Quốc tự túc – Kinh nghiệm đau thương

Mình vừa có visa Hàn Quốc hôm 24/3/2017 cho hành trình du lịch 8 ngày Seoul – Jeju – Busan – Jinhae, sau bao khó khăn gian khổ T..T Có thể chắc chắn là việc xin visa du lịch Hàn Quốc tự túc là hoàn toàn có thể nhưng mình cũng đảm bảo là nó không đơn giản (ít nhất là so với xin visa Đài Loan). Dưới đây là chia sẻ một vài kinh nghiệm đau thương của mình trong quá trình chuẩn bị, nộp và xét duyệt hồ sơ, hi vọng là giúp mọi người tiết kiệm được tiền, thời gian và công sức.

  • Thời gian xét duyệt hồ sơ xin Visa: 8 ngày làm việc
  • Không yêu cầu phỏng vấn
  • Lệ phí: 20USD – chỉ nhận USD

A. Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi làm hồ sơ, theo một vài bài hướng dẫn trên mạng, mình đã lọc cọc mò lên hẳn đại sứ quán để xin check list giấy tờ và mẫu đơn đăng ký mới nhất. Nhưng sau biết là trên website có hết, mỗi tội nó ẩn khuất nên mấy lần vào mình không để ý.

Bài học đau thương số 1: Vào website ĐSQ Hàn Quốc tại Hà Nội  – Download “Đơn xin cấp Visa” để tải mẫu đơn mới và chuẩn nhất, đừng sử dụng các bản được chia sẻ trên mạng.

application form

Đây là hướng dẫn chi tiết các giấy tờ cần chuẩn bị để xin visa du lịch mình xin trực tiếp tại cửa số 5 trên ĐSQ. Cứ theo mẫu này mà chuẩn bị là đầy đủ chính xác 100%. Mình không tìm thấy trên website ĐSQ nên chụp tạm lên đây cho mng tham khảo.

—-

Dưới đây là check list hồ sơ của mình (đã đi làm 2 năm, chưa có sổ tiết kiệm). Toàn bộ hồ sơ phải bằng tiếng Anh, cái nào bản gốc bằng tiếng Việt thì dịch sang tiếng Anh, nộp cùng để họ trực tiếp đối chiếu và không cần công chứng nếu không phải giấy tờ pháp lý (vd giấy khai sinh, sổ đỏ,v.v…)

1.Hồ sơ nhân thân

  • Hộ chiếu (còn hạn 6 tháng trở lên)
  • Photo chứng minh thư nhân dân (k cần công chứng)
  • Tờ khai xin visa + dánh ảnh 3,5×4,5cm, nền trắng, mới chụp không quá 6 tháng. Một số lưu ý khi điền form:
  • Đơn khai bằng tiếng Anh
  • Có thể điền tay hoặc đánh máy, lưu ý toàn bộ thông tin điền phải được CAPS LOCK/ VIẾT HOA nhé.
  • Điền đầy đủ thông tin và dán kèm 1 hình 3.5×4.5mm chụp trong vòng 6 tháng.
  • Mục 10.2 Ai sẽ chi trả chi phí du lịch cho bạn, nếu tự chi trả điền myself, loại hình giúp đỡ điền financial
  • Nhớ ký tên nhé.

2. Hồ sơ công việc

  • Hợp đồng lao động
  • Giấy xác nhận làm việc (mình xác nhận cả lương trong này nên không cần bảng lương nữa)
  • Đơn/Đăng ký xin nghỉ phép

3. Chứng minh tài chính

  • Sổ tiết kiệm + photo (trên 100 triệu, thời hạn ít nhất 3 tháng, gửi trước khi nộp hồ sơ ít nhất 1 tháng)
  • Xác nhận số dư tài khoản (lấy trong 2 tuần trước khi nộp hồ sơ)

Bài học đau thương số 2: Mình chủ quan vì đợt xin visa Đài Loan dùng sổ tk của mẹ rồi chứng minh quan hệ vẫn được chấp nhận, nhưng với Hàn Quốc thì chỉ chấp nhận dùng sổ của người thân nếu còn là sinh viên, chưa đi làm. Nên mình đã bị từ chối nhận hồ sơ, tim muốn rụng xuống đất. Xong phải chạy ngay ra ngân hàng làm chuyển nhượng toàn phần sổ tiết kiệm của mẹ sang tên mình. Quay lại ĐSQ trước 11h30 thì vẫn được chiếu cố nhận hồ sơ T..T

4. Hồ sơ chuyến đi

  • Booking khách sạn
  • Booking vé máy bay (ĐSQ còn khuyên mình k nên đặt trước vé trong trường hợp k đc visa)
  • Lịch trình chuyến đi: 8 Days Seoul Itinerary đây là lịch mình nộp cho ĐSQ, đây là plan đi thật Lich trinh HQ, mng có thể tham khảo.
  • Bảo hiểm du lịch (cái này cũng là optional thôi, mình mua của AIG dịch vụ chuyên nghiệp và nhanh gọn lắm)

Hồ sơ chỉ có thế và vẫn như mọi khi, người ta quan trọng nhất chứng minh tài chính và công việc để biết mình sẽ quay về sau chuyến đi thôi.

B. Nộp hồ sơ

  • Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ xin visa du lịch cá nhân từ 9:00 – 12:00 mỗi ngày
  • Nộp visa ở cửa số 5

Bài học đau thương số 3: Bọn mình bay ngày 1/4 nên tính là mùng 3/3 đi làm cũng không muộn, nhưng hỡi ôi đến thì phải lấy số và hẹn đến tận ngày 15/3 mới được nộp hồ sơ, đấy là lý do đến tận 24/3 mới có visa. Nên lưu ý là bạn không chỉ phải đến sớm vài tiếng đâu mà phải đến sớm hẳn vài….tuần đấy (theo kinh nghiệm của mình là 2 tuần T..T)

9h bắt đầu nhận hồ sơ nhưng có thể lấy số từ 8h30, mình đến từ 8h đã thấy một hàng dài miên man rồi, nên mọi người cứ tùy sức mà đến thôi T..T

Đặc biệt là hôm mình nộp hồ sơ ngoài vụ lằng nhằng làm lại chứng minh tài chính thì không bị phỏng vấn một câu nào thêm, cả 2 đứa bạn mình cùng làm cũng không bị hỏi gì thêm.

C. Trả hồ sơ

  • Thời gian trả visa từ 14:00 – 16:00 mỗi ngày
  • Mang theo giấy hẹn và CMND
  • Nhận visa ở cửa số 4 (có bạn Hàn xinh xinh nhưng cắm ca cắm cảu)

Bạn có thể check tình trạng hồ sơ của mình ở ĐÂY. Chọn Diplomatic Office -> Select: Passport No., điền đầy đủ thông tin hộ chiếu rồi click Search. Nếu hồ sơ đã được chấp nhận Application Status sẽ là Approved.  

2

Nên đếm sớm lấy số để tránh gặp mấy cái đoàn du lịch vì mỗi visa trả cũng phải mất 3-5 phút đó.

Lưu ý là nếu không trực tiếp đi lấy visa được thì chỉ người thân mới được đến nhận hộ thôi, lại làm giấy tờ chứng minh quan hệ và giấy ủy quyền xác nhận ở địa phương, siêu lằng nhằng.

Vậy nên bài học đau thương số 4: Tính ra là mình phải nghỉ đến 4 buổi (1 buổi lên lấy checklist và đơn, 1 buổi lên lấy số hẹn , 1 buổi nộp , 1 buổi nhận). Mình thì nghỉ phép còn nhiều và không quá khó khăn, chứ như 2 đứa bạn mình, hết nghỉ phép mà nghỉ đến 3 buổi mất cả đống tiền lương mà sếp cũng chíu khọ. Nên mặc dù xin visa tự túc là hoàn toàn khả thi nhưng nếu bạn đi lại khó khăn (ở tỉnh hoặc khó xin nghỉ phép) hoặc giấy tờ chưa chắc chắn thì làm qua dịch vụ cũng là một lựa chọn tốt. Thứ 1 tiết kiệm thời gian chuẩn bị giấy tờ, mình đọc toét cả mắt mà vẫn suýt bị từ chối visa. Thứ 2 tiết kiệm công sức đi lại nộp với trả. Thứ 3, không phải uống thuốc trợ tim…  

Mọi người có thể tham khảo dịch vụ làm visa nhanh của công ty Visana. Có thể tham khảo hồ sơ xin visa mẫu update nhất ( Ví dụ vào trang https://visana.vn/dich-vu/visa-di-han-quoc/visa-du-lich/  sẽ thấy nút Tải về hồ sơ mẫu chi tiết, click vào đó là sẽ down được cả bộ hồ sơ mẫu cần làm cho du lịch Hàn Quốc). Dựa vào bộ hồ sơ mẫu này và có thể gọi điện nhờ tư vấn miễn phí dù có dùng dịch vụ của họ hay không (đây là điểm mạnh nhất của Visana so với các agency khác và hiện tại ở Việt Nam chỉ duy nhất Visana là có hỗ trợ khách hàng như thế này). Liên hệ tư vấn miễn phí hoặc làm dịch vụ visa nhanh với Visana qua Hotline 0988.73.23.23/ 0247.108.36.36. Chi phí xin visa dịch vụ từ $90-$99 nhưng xịn nhất là sử dụng dịch vụ qua Visana thì sẽ được hoàn 100% tiền dịch vụ nếu trượt visa

C’: Trượt visa

Vì vụ lằng nhằng chứng minh tài chính nên mình và con bạn nảy sinh một niềm tin mãnh liệt là hai đứa sẽ bị trượt visa. Mình cũng đã lên mạng search kinh nghiệm visa denied các kiểu rồi :)) và đây là hình ảnh và các lý do có thể khiến bạn bị từ chối visa. Theo mình đọc thì chủ yếu đsq sẽ gọi điện phỏng vấn hoặc gọi đến công ty check trước khi quyết định từ chối. Vì vậy nếu bạn được nhận hồ sơ và không bị gọi kiểm tra lại thì có thể yên tâm đến 70% rồi :v  

14060099_10154568114414781_979019067_o.jpg

Mình có đọc trên kênh14 là bắt đầu từ tháng 5 tới đây, Hàn Quốc sẽ triển khai việc cấp thị thực điện tử (E-visa) cho du khách Việt Nam và các nước Đông Nam Á, tức là có thể nhập cảnh trong 5 ngày mà không cần visa. Mình chưa thấy thông tin chính thức trên website của ĐSQ nên cũng không rõ thực hư thế nào. Nhưng sướng nhất là mình được miễn visa Đài Loan trong 10 năm mouhahaha

Thôi hết rồi, chúc a e xin visa thành công và thượng lộ bình an ❤

Leave a Reply

