[Blog15] Shape of my heart

Cả tuần chỉ bù đầu với công việc, việc đi học tiếng pháp tự nhiên kém vui vì lúc nào mình đến lớp cũng trong tình trạng mệt mỏi. Thời gian trôi qua mải miết không điểm nhấn cho đến tận hôm thứ 7, nhận được một email “khiển trách” của cô giáo tiếng pháp. Cô gửi cho mấy đứa 1 bài diễn văn truyền cảm hứng và một vài cuốn sách hay, mình có xem nhưng lại “take it for granted” và quên bẵng việc trả lời mail của cô, một phép lịch sự tối thiểu chứ chưa nói đến việc hàm ơn.

Mình vẫn luôn nhìn nhận việc có người nhắc nhở, khiển trách là một điều may mắn, vì khi ta sai, đời sẽ chỉ trừng phạt thôi. Cô cũng nhắc phải luôn dành thời gian quán chiếu lại bản thân, đừng bị nhịp sống vội vàng cuốn đi. Mỗi ngày hãy dành cho bản thân 1 tiếng, làm những việc mình thích. Nó sẽ như một buffer zone, giúp mình cân bằng, lấy lại năng lượng và có thể bền bỉ tiến tiếp.

“Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời tha thứ cho nhau”.

Có một chuyện mình vẫn luôn băn khoăn, thật ra mình chẳng e dè việc hỏi thẳng nhưng lại nghĩ, tại thời điểm này, đúng sai không còn quan trọng. Hoặc là mình không dám đối mặt với sự thật, mình không dám đối mặt với con người “không như mình vốn tin tưởng” của kẻ mình đã từng dành rất nhiều tuổi xuân, rất nhiều tâm, rất nhiều tình ấy. Mình chưa tình bị lụy trong tình yêu, mình yêu đủ chân thành nhưng đủ lý trí để giữ lòng tự tôn của bản thân. Đáng buồn nó lại trở thành một cái lý do (chính) để người kia làm cái việc mình tối kị nhất trong một mối quan hệ. Khi nhận được câu xác nhận “ừ đúng”, ngạc nhiên trong mình lại là một cảm giác nhẹ nhõm. Hóa ra nó luôn là đôi giày cỡ 38 chẳng thể vừa với cái chân 35.5 của mình. Mãi chẳng thể đi chung hướng. Mình và quá khứ tha thứ cho nhau, và giờ mình có thể vui vẻ nghĩ về nó như người-mình-từng-yêu một cách dịu dàng.

Lại ngẫm nghĩ một chút về các mối quan hệ, “love is a feeling but stay in love is a choice”. Một mối quan hệ, tình yêu hay cả tình bạn, có thể bắt đầu bằng sự thu hút, bằng những thứ cảm xúc tuyệt đẹp như một tình yêu định mệnh thường thấy trên phim ảnh. Tim có thể rung động, loạn nhịp, ta nhớ nhung, ta muốn dành thật nhiều thời gian bên người ấy, muốn tìm hiểu về nhau, kể mọi chuyện cho nhau. Nhưng giai đoạn đầy mới mẻ và háo hức ấy, hay còn gọi là honeymoon phase, rồi sẽ qua nhanh, nhường chỗ cho sự quen thuộc đến mức nhàm chán. Và khi này ta phải lựa chọn, liệu đây có phải mối quan hệ ta cần dành nhiều công sức và tâm huyết hơn để nuôi dưỡng và duy trì. Ngay cả với tình bạn, những người bạn quan trọng nhất là những người mình phải cố gắng nhất, dành nhiều thời gian và tâm huyết nhất. Không có hai kẻ hoàn toàn giống nhau, sẽ luôn có sự khác biệt và mâu thuẫn sẻ nảy sinh; không có hai kẻ hoàn hảo, sẽ luôn có sai lầm và tổn thương. Trong quan điểm của Phật giáo “thương là nguồn gốc của lo lắng, sầu khổ và thất vọng” khi tình thương yêu ấy bản chất chỉ là đam mê, ích kỷ, là ý chí chiếm hữu. Trong đạo lý giác ngộ, yêu thương phải đi đôi với hiểu biết, thương yêu chính là hiểu biết, và hoa trái của hiểu biết là từ bi. Vì vậy tồn tại hay không cái tình theo ta suốt cả cuộc đời, thì không chỉ là cái duyên lành mà còn phụ thuộc vào sự hiểu biết của ta nữa. Hiện tại với mình, nền tảng vững chãi nhất, cũng là yếu tố cần nhất trong một mối quan hệ là sự tôn trọng và chân thành.

Nghe thì cao sang triết lý thế thôi, nhưng mình luôn thích cái cảm giác khi ở honeymoon phase =)) chẳng nghĩ được gì, ngu ngu và rất bản năng…

Thêm một chút về cái sự viết lách, lợi ích lớn nhất của việc viết ra những thứ đang nhảy nhót trong đầu với mình không nằm nhiều ở mục đích chia sẻ. Cái thi thú nhất là khi đọc lại và nhận ra nhận thức của bản thân đã thay đổi và lớn lên nhiều như thế nào.

Leave a Reply

